ข้อกำหนดของตั๋วโดยสารเครื่องบิน

เวลาที่คุณจะเดินทางกับสายการบิน คุณก็ต้องซื้อตั๋ว แต่ตั๋วเครื่องบินถ้าแค่บินไปกลับในประเทศราคาไม่กี่พันคุณอาจจะไม่คิดมากเท่าใหร่ กับเงินที่ต้องจ่ายไป แต่ถ้าเจอแหล่งที่ราคาตั๋วถูกๆ คุณก็ย่อมสนใจที่จะไปหาซื้อใช่ใหมละคะ อย่างโปรหางแดง โปรเซบู เป็นต้น

แต่ถ้าเป็นตั๋วบินไปต่างประเทศล่ะ !!!! ราคาหลายหมื่น กะอิแค่ตั๋วเครื่องบินนั่งเฉยๆไปต่างประเทศนี่นะ เอาอย่างตั๋ว BKK-ICN กรุงเทพเกาหลี ไปกลับหมื่นกว่าบาท ถ้าคนรวยๆหน่อยก็คงไม่คิดมากอะไร หรือถ้าบริษัทจ่ายให้ ก็คงไม่คิดมากอะไรอีกเช่นกัน แต่ถ้าตั๋วโปรล่ะ //ทำตาลุกวาว เราว่าง เราอยากไปเที่ยว เราเห็นว่ามันราคาถูก เราอยากไป เราซื้อ แต่ว่าไปของถูกและดีไม่มีในโลก บทความนี้ เราเขียนขึ้นมาจากที่เราเรียนวิชาคำนวนราคาตั๋วโดยสาร ของมหาวิทยาลัยอย่างหนึ่ง ไม่มีหนังสือเรียนเป็นตัวเป็นตน แต่เกิดจากการเรียนรู้ข้อกำหนดจากระบบจองตั๋วโดยสาร และอาจารย์ที่สอนเรา ขออนุญาตนำมาแบ่งปันให้ทุกท่านใด้รู้และทราบโดยทั่วกันนะคะ ซึ่งข้อมูลที่จะบอก เป็นข้อมูลที่ท่านควรรู้เมื่อท่านซื้อตั๋วเครื่องบิน และเป็นประโยชน์แก่ผู้โดยสารคะ

บทความนี้จะไม่พูดถึงสายการบินโลว์คอร์ส, และ สายการบินเช่าเหมาลำ เพราะข้อกำหนดอาจจะไม่เหมือนกัน หรือเหมือนกันก็ไม่ทราบ แต่จะพูดถึงสายการบินทั่วไปที่เป็นสมาชิกของ IATA และจองตั๋วผ่านระบบGDS เป็นหลัก ระบบGDS คือระบบจองตั๋วโดยสารผ่านเอเจนซี่ เช่น (Galileo,Amadeus,Abacus,Sabre,Worldspan เป็นต้น)
เอาละคะ เรามาพูดถึงตั๋วโดยสารกัน

ตั๋วโดยสารมีหลายราคา ทุกๆท่านคงทราบกัน สมมติเที่ยวบิน กรุงเทพ-ขอนแก่น ไฟลท์หนึ่ง มีที่นั่งทั้งหมด 189 ที่นั่ง แต่ละที่นั่งอาจจะราคาไม่เท่ากัน บางคนอาจจะจองมาในราคา 1945 บาท บางคนอาจจะจองมาได้ในราคา 2500 บาท ซึ่งราคาส่วนใหญ่ถ้าใกล้วันก็ยิ่งแพง ตั๋วโดยสารมีกี่ประเภท เรามาดูกัน

Normal Fare ตั๋วโดยสารราคาปรกติ

ตั๋วโดยสารราคาปรกติเป็นตั๋วโดยสารที่ไม่มีข้อกำหนดใดๆทั้งสิ้นในตั๋ว ตั๋วโดยสารประเภทนี้มีอายุ 1 ปี และแทบจะไม่มีข้อจำกัดใดๆในการใช้งานเลย ข้อเสีย ราคาแพงมากกกกกกกก อย่างตั๋ว BKK-LAX (กทม-ลอสแองเจิลเลส) Y (Economy Class) ราคาตั๋วใบนี้อาจจะอยู่ที่ 100,000 กว่าบาทเลยด้วยซ้ำ ไม่ผิดคะ 1แสนกว่าบาท
ซึ่งตั๋วโดยสารราคาปรกติ น้อยมากที่จะมีลูกค้าเลือกจอง และส่วนใหญ่ก็ไม่แนะนำให้ออกตั๋วประเภทนี้ เพราะมันแพงโดยใช่เหตุคะ แต่ข้อดีของมันคืออายุตั๋วยาวถึง 1 ปี และสามารถเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของตั๋วได้ครั้งแรกโดยไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ ครั้งต่อไปอาจจะเสีย เป็นต้น เดี๋ยวเราจะมาพูดถึงเรื่องข้อกำหนดของตั๋วเครื่องบินกันในหัวข้อต่อไป
**เพิ่มเติมสำหรับNormal Fare เป็นราคาที่สามารถใช้ได้ทุกสายการบินที่เป็นสมาชิก IATA เรียกอีกอย่างหน่ึงว่าราคามาตรฐาน ซึ่งจะคิดจากระยะทางเป็นหลัก เป็นราคาสูงสุดของเส้นทางนั้นๆ เช่น ถ้าNormal Fare เส้นทางBKK-TYO จะสามารถใช้ได้ทุกสายการบินที่บินตรงจากBKK-TYO โดยไม่มีการแวะพักหรือ Stop over
(รอยืนยันไม่แน่ใจ)

Carrier Fare
เป็นบัตรโดยสารที่ออกโดยสายการบิน มีการกำหนดเงื่อนไขตามกฎของสายการบินนั้นๆ และราคาก็ไม่สามารถลดลงจากราคาหน้าตั๋วได้
ข้อดีของ Carrier fare
• เป็นราคาที่กำหนดโดยสารการบิน สามารถตรวจสอบราคาได้ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ของสายการบิน
• มั่นใจได้ว่าตั๋วสามารถนำไปขึ้นเครื่องได้จริง ถ้าจองตรงผ่านเว็บไซต์ของสายการบิน
ข้อเสียของ Carrier fare
• มีราคาแพงกว่าจองผ่านตัวแทนจำหน่ายบางเจ้า(บางเจ้าอาจจะลดราคาเพื่อเรียกลูกค้าได้)
• มีข้อกำหนดมากกว่าNORMAL FARE และบางเงื่อนไข จะมีการเก็บค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงข้อมูล


Fare Sheet
บัตรโดยสารประเภทนี้ เหมือนกับ Carrier fare มีใช้อยู่ไม่กี่สายการบิน และสายการบินทางอเมริกา หรือ ยุโรปได้ใช้ราคาแบบ GDS นำราคาเข้าระบบจองตั๋ว และยกเลิกราคาแบบ FARESHEET ไปเกือบหมดแล้ว FARESHEET คือ การส่งข้อมูลราคาของบัตรโดยสารฤดูกาลต่างๆไปยังตัวแทนจำหน่าย โดยการพิมพ์เป็นกระดาษ และส่งไปรษณีย์ ไปยังตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ หลังจากนั้นพัฒนาเป็นการส่งอีเมลไปยังตัวแทน และปัจจุบัน เป็นการอัพโหลดราคาลงหน้าเว็บของ BSP(ตัวแทนออกตั๋วโดยสาร) เพื่อให้ตัวแทนเข้าไปดูราคาแทนการส่งราคา สายการบินที่ยังใช้ราคาแบบ FARESHEET มีเพียงไม่กี่สายการบินในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงไต้ และสายการบินไทย ยังใช้ราคาแบบ FARESHEET อยู่

Promotion fare บัตรโดยสารราคาลดพิเศษ **เราจะพูดถึงตั๋วโดยสารชนิดนี้เป็นพิเศษ
บัตรโดยสารราคาลดพิเศษ เป็นส่วนหนึ่งในแผนส่งเสริมการขายของสายการบิน บัตรโดยสารราคาพิเศษ จะมีราคาถูกกว่าบัตรโดยสารทุกชนิดแต่ข้อจำกัดของบัตรโดยสารประเภทนี้ก็มีมากเช่นกัน เปรียบเทียบได้ว่าซื้อตั๋วที่มีข้อกำหนดยาวเป็นหางว่าว
ข้อดีของ Promotion fare
• ราคาถูกเป็นพิเศษและราคาถูกมากกว่าบัตรโดยสารทุกประเภท
• เหมาะสำหรับการเดินทางระยะไกล ซึ่งบัตรโดยสารประเภทอื่นๆจะมีราคาที่แพงมาก
ข้อเสียของบัตรโดยสารประเภทนี้
• ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของบัตรโดยสารได้
• ไม่สามารถขอคืนเงินได้ ไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้น
• ซื้อแล้วต้องเดินทางอย่างเดียว ไม่สามารถเปลี่ยนชื่อผู้โดยสารได้


บัตรโดยสารประเภทนี้แหละที่เราๆท่านๆ ซื้อกันเมื่อเดินทาง เพราะว่าราคาล่อใจ บางท่านอาจจะทราบข้อกำหนดของบัตรโดยสาร ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งทางเอเจ้นจะต้องแจ้งท่านให้ทราบทุกครั้งเมื่อออกตั๋ว ท่านอาจจะทราบแค่ข้อมูลว่า บัตรไบนี้เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้นะ เปลี่ยนแปลงต้องมีค่าธรรมเนียม แต่อาจจะมีรายละเอียดบางส่วนที่เอเจ้นอาจจะไม่แจ้งท่านให้ทราบ เนื่องจากไม่ได้สำคัญอะไร แต่ถ้าเกิดปัญหาขึ้นมาล่ะ ข้อกำหนดใดที่เราไม่ต้องทิ้งตั๋วใบนั้นๆใด้

เครดิตภาพ promotion2you

 

มารู้จักข้อกำหนดที่ปรากฏบนตั๋วกัน

เมื่อท่านไปออกตั๋วผ่านเอเจนซี่ ท่านจะได้กระดาษที่มีตัวหนังสือเต็มไปหมดมา ถ้าดูคร่าวๆ ก็จะเห็นชื่อผู้ที่จะบิน ไปเที่ยวบินใหน เมื่อใหร่ แล้วก็โคดที่วุ่นวายไปหมด ซึ่ง ในนั้น จะมีข้อกำหนดที่เราควรจะรู้ก่อนออกตั๋วโดยสาร แต่เมื่อออกตั๋วโดยสารแล้ว ท่านก็จงยอมรับข้อกำหนดนั้นซะ ว่าอย่าไปทำอะไรที่นอกเหนือข้อกำหนดนั้นๆนะ มิฉนั้นท่านอาจจะเสียเงิน และอาจจะเสียตัว เอ้ย เสียตั๋วโดยสารทิ้งไป

ท่านจะเห็นรูปของตั๋วโดยสารที่เป็นกระดาษ ท่านดูตรงบรรทัดที่มีเลข 9 ท่านจะเห็นโคดเหล่านี้

VLD FLT/DTE SHOWN/NO RERTE/NO REF/NO UPG.

นั่นคือข้อกำหนดของบัตรโดยสารโปรโมชั่น แต่หลักๆก็จะมีประมาณนี้ ตรงนี้แหละที่เอเจ้นจะแจ้งให้ท่านทราบก่อนที่จะออกตั๋วว่ามีข้อกำหนดอะไรบ้าง ถ้าจะออกตั๋วในเรทราคานี้ หรือถ้าเส้นทางเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น

BKK-LAX Q class ราคา 32500THB ซึ่งเป็นราคาโปรโมชั่น ข้อกำหนดอาจจะยาวเป็นหางว่าวเลยอาจจะยาวกว่าตัวอย่างข้างบนเป็นก็ได้ ท่านจะยอมรับข้อกำหนดนี้ได้หรือไม่ ถ้าได้ ท่านก็จะได้ไปกับเที่ยวบินนี้ แต่ถ้าเกิดปัญหาขึ้นมาล่ะ!! หากท่านเกิดไปบินไม่ได้ ป่วยกระทันหัน อยากจะเลื่อนตั๋ว ข้อกำหนดที่ยาวเป็นหางว่าวนี้แหละ จะทำให้ท่านต้องทิ้งตั๋วไปอย่างน่าเสียดาย

** ข้อควรรู้ บัตรโดยสารที่เส้นทางเดียวกัน ราคายิ่งแพง ข้อกำหนดยิ่งน้อยลง น้อยลง อายุบัตรโดยสารมากขึ้น แต่แลกกับราคาที่แพงขึ้น แพงขึ้น และแพงขึ้น :P

 

เรามารู้จักกันกับข้อกำหนดเหล่านี้กันเถอะคะ

จากตัวย่อข้างต้น ตั๋วบางใบอาจจะมีข้อกำหนดที่มากกว่านั้น และต่อจากนี้ คือคำย่อต่างๆ ที่ท่านอาจจะพบใด้ในบัตรโดยสารของท่าน เราเรียกมันว่า Endorsement box หรือบางท่านอาจจะเข้าใจว่ามันคือ Term and Condition ของตั๋ว ก็ไม่ผิดเช่นกันคะ เพราะมันคือข้อกำหนดของตั๋วนั้นๆ

• FLT/DTE SHWN = FLIGHT DATE SHOWN
การเดินทางต้องเดินทางกับสายการบินนั้นๆเท่านั้น ทั้งขาเข้า และขาออก

• NO CHNGE FLT/CHNGE FLT = NO CHANGE FLIGHT/CHANGE FLIGHT
ไม่สามารถเปลี่ยนเที่ยวบินได้ / สามารถเปลี่ยนเที่ยวบินได้

• DTE ONZ FEE THB 2000 = DATE ONCE FEE THB2000 การเปลี่ยนแปลงวันเดินทางสามารถเปลี่ยนแปลงได้ครั้งเดียว และมีค่าธรรมเนียม 2000บาท *บางสายการบินอาจจะมีค่าธรรมเนียมที่แพงกว่านั้น หรือถูกกว่านั้น

• NO RERTE/RERTE = NO REROUTE / REROUTE ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเส้นทางได้/เปลี่ยนแปลงได้

• NO UPG/UPG = ไม่สามารถอัพเกรดที่นั่งได้/ สามารถอัพเกรดได้

• REISSUE = การแก้ไขการสะกดชื่อผิด และแอร์ไลน์จะออกตั๋วใหม่ให้ และมีค่าธรรมเนียมที่จะต้องจ่าย

• REVALIDATION = การเปลี่ยนวันเดินทางหรือเที่ยวบิน

• NO REF/REF = NO REFUND / REFUND ไม่สามารถขอคืนเงินได้/ สามารถขอคืนเงินได้

• VALID ON TG OPR ONLY = เดินทางกับสายการบินไทยเท่านั้น

• RFND AT OPR OFFCE ONLY= REFUND AT OFFICE ONLY ทำเรื่องคืนเงินได้ที่สำนักงานสายการบินเท่านั้น

• NO PATIAL RFND = NO PARTIAL REFUND ถ้าเดินทางไปแล้วส่วนหนึ่ง จะไม่สามารถขอคืนเงินส่วนที่เหลือได้ เช่น BKK-TYO-BKK เมื่อเดินทางBKK-TYO แต่จะขอคืนเงินในส่วนของTYO-BKK จะไม่สามารถทำได้


หมดแล้วคะสำหรับบทความนี้ หากท่านได้ที่มีข้อมูลมากกว่า หรือทราบอะไรที่มากกว่าสามารถตอบลงกระทู้นี้เลย จริงๆแล้ว ตัวย่อข้างต้นอาจจะมีมากกว่านี้ แต่ที่เราจะเห็นบ่อยๆบนตั๋วของเราน่าจะมีประมาณนี้ และอยากให้ท่านที่สนใจตั๋วราคาถูกเป็นพิเศษ ได้ทราบเอาไว้ว่า ข้อกำหนดของมัน ยาวววววววววววววววววววววววว เป็นหางว่าว บางครั้ง เซลล์ ก็จะมีแต่ขายๆๆๆๆๆแล้วก็ขายโดยไม่แจ้งท่านให้ทราบว่า หากจองตั๋วไปแล้วไม่สามารถยกเลิกได้หรือมีปัญหาอะไรกับการเลื่อนตั่ว หรือข้อกำหนด หรือท่านที่โชคไม่ดี อาจจะเจอเอเจ้นต์ ที่ไม่สามารถออกตั๋วเองได้ โกงเงินของท่านไป อย่างกระทู้แนะนำข้างบน และกระทู้นี้ที่เราตั้งขึ้นมา เพื่อให้ท่านที่นอนกอดตั๋วรอไปเที่ยวเมืองไกล ได้ลองอ่านดูว่า ตั๋วที่ท่านซื้อมา มีข้อกำหนดอะไรที่เอเจ้นไม่ได้บอกท่าน หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา ข้อกำหนดใหนที่อยู่บนตั๋วจะทำให้เราสามารถคืนตั๋วเพื่อเอาเงินคืนได้ หรือคืนเงินบางส่วนก็ยังดี

**หากท่านเห็นกระทู้นี้มีประโยชน์ โปรดเก็บเข้าคลังกระทู้ด้วยคะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านคะ

 

cr. DekArtKvc ห้อง Blueplanet Pantip.com

Visitors: 696,747